Tin tức


8 cách học từ vựng hiệu quả giúp bạn nhớ lâu và ứng dụng tốt nhất!

Tin tức

16/11/2021



Ở bài trước, Metis đã đưa ra những khó khăn thường gặp của học viên trong quá trình học từ vựng. Vậy nên học thế nào..........

Ở bài trước, Metis đã đưa ra những khó khăn thường gặp của học viên trong quá trình học từ vựng. Vậy nên học thế nào để đạt hiệu quả cao, dưới đây là 8 cách giúp bạn học từ vựng dễ nhớ nhanh và lâu nhất.

  1. Đặt mục tiêu khi học

Điều gì giúp bạn ngồi vào bàn học mỗi ngày? – Động lực, tất nhiên rồi. Bởi vậy, đặt ra mục tiêu vừa đủ lớn để không mang đến áp lực khi học nhưng vẫn giữ được hứng thú học là điều cần thiết để duy trì việc học tiếng Anh mỗi ngày.

Ví dụ như bạn có thể đặt ra mục tiêu mỗi ngày học 5 từ mới, sau một tháng số từ vựng bạn đã tích lũy lên đến 150 từ. Tùy vào khả năng của bản thân, bạn có thể đặt ra mục tiêu phù hợp và điều chỉnh để nâng dần hiệu quả học.

 

     2. Học từ từ theo trình độ và phát triển dần lên

Không nên bắt đầu với trình độ cao. Bạn cần biết mình đang ở level nào để chọn chương trình học phù hợp đồng thời lựa chọn chương trình theo mục tiêu mà bạn hướng tới. Bạn muốn đi du học hay đơn giản chỉ là biết để ứng dụng nơi công sở, sẽ có những list từ vựng cần học theo trình độ đó. Bạn tuyệt đối không nên gom hết các từ lại vì bạn sẽ không thể nhớ hết được.

Thông thường, khi bắt đầu học, người học nên học nhóm từ A1 – A2 để cảm nhận và định hướng phương pháp ghi nhớ phù hợp. Sau khi quen dần bạn có thể nâng mức học lên phù hợp với khả năng. Trong quá trình học cần ghi nhớ nhưng tránh học vẹt, mà thay vào đó cần biến việc học từ thành thói quen và mang những từ đó ứng dụng vào cuộc sống hang ngày để chúng trở nên quen thuộc.

 

 

     3. Thường xuyên đọc sách báo và xem video tiếng Anh

Đọc sách báo và xem phim bằng Tiếng Anh được xem là phương pháp học hiệu quả khi bạn bắt đầu học từ vựng. Tuy vậy, đừng đọc bất cứ sách gì, hãy bắt đầu với những chủ đề đơn giản thay vì thông tin đồ sộ, chuyên ngành. Trong quá trình học, nên tránh kè kè từ điển để tra mỗi khi gặp từ mới, việc tra cứu liên tục khiến tư duy đọc bị gián đoạn và khả năng tiếp thu hạn chế hơn. Bạn có thể đánh dấu những từ chưa hiểu và quay lại đó tra cứu hoặc dung ngữ cảnh để đoán ý nghĩa của từ.

 

     4. Học các dạng thức khác nhau của từ

Thay vì chỉ nhớ duy nhất một từ với một tầng nghĩa cơ bản, bạn có thể học them nhiều dạng thức khác nhau của từ. việc kẻ bảng thành 4-6 cột nhỏ, với mỗi cột định danh là noun, verb, adj, adv và từ đồng nghĩa, trái nghĩa nếu cần sẽ giúp bạn linh hoạt sử dụng từ đó được trong nhiều văn cảnh khác nhau. Như vậy, chỉ với một từ bạn đã có thể biết them được dạng thức và ý nghĩa của rất nhiều từ khác nữa đó.

 

      5. Sử dụng bản đồ tư duy

Đặc biệt với bạn nào thích vẽ vời thì phương pháp học này cực kỳ hợp lý để học Tiếng Anh them hiệu quả. Bắt đầu, bạn nên đặt một chủ đề làm trung tâm và làm nổi bật nó, sau đó vẽ các nhanh chủ đề phụ nằm trong chủ đề lớn và từ đó chia nhỏ dần theo từng nhóm từ. ( Hình minh họa). Với cách học này, bạn không chỉ gia tăng khả năng ghi nhớ từ mà việc học từ vựng cũng nhanh với mức hứng thú cao hơn. Tuy nhiên bạn cũng nên tránh chia thành quá nhiều nhánh khiến sơ đồ bị rối, bắt đầu với 2-3 nhánh sau đó mỗi ngày sẽ mở rộng và bổ sung dần.

 

      6. Dùng và áp dụng từ ngay sau khi học

Đừng để từ vựng bạn mới học bị lãng quên vô ích. Hãy ứng dụng chúng ngay sau khi học để có thể ghi nhớ hiệu quả hơn. Đơn giản là một vài dòng status trên Facebook, Instagram hoặc tranh thủ tán gẫu ngay với bạn bè. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên với hiệu quả thu được đấy.

 

      7. Lặp lại từ nhiều lần

Dù có nhiều phương pháp mới hiện đại như thế nào thì lặp từ với tần suất cao chắc chắn sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn. Thông thường nếu bắt gặp từ đó trên dưới 20 lần, chắc chắn bạn sẽ ghi nhớ vĩnh viễn.

 

      8. Hoạt động bổ trợ

Bên cạnh việc học từ thông thường, bạn nên kết hợp với một số hoạt động bổ trợ sau:

+ Làm bài kiểm tra thường xuyên. 

+ Chuẩn bị sẵn tài nguyên học từ vựng với độ chuẩn xác cao ví dụ như:

https://www.vocabulary.com/

https://quizlet.com/

https://dictionary.cambridge.org

https://www.oxfordlearnersdictionaries.com

Bài viết trên đây đã đề cập một cách khá chi tiết và đầy đủ về các cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả giúp ghi nhớ tốt nhất đang được đánh giá cao hiện nay. Hy vọng dựa vào đó bạn có thể học từ nhanh chóng và hiệu quả hơn.


Tin liên quan


8 cách học từ vựng hiệu quả giúp bạn nhớ lâu và ứng dụng tốt nhất!

Tin tức

16/11/2021

Ở bài trước, Metis đã đưa ra những khó khăn thường gặp của học viên trong quá trình học từ vựng. Vậy nên học thế nào.........

Mẹo học Tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Tin tức

16/11/2021

Bắt đầu học Tiếng Anh, bạn như một tờ giấy trắng chậm rãi tiếp cận ngôn ngữ, sẽ có rất nhiều câu hỏi ............

Chỉ 30 phút mỗi ngày cùng Metis English, bận rộn thế nào cũng vẫn học được

Tin tức

16/11/2021

Ngoài học sinh sinh viên, ngày nay nhu cầu học Tiếng Anh của những người đang đi làm trở nên ngày một lớn............

3 lỗi cơ bản người học thường mắc phải khi học Tiếng Anh giao tiếp

Tin tức

14/11/2021

Việc học ngôn ngữ thứ hai, thứ ba sau tiếng mẹ đẻ là vô cùng gian truân bởi vậy bạn sẽ rất dễ dàng mặt lỗi khi học. Đặc biệt đối với Tiếng Anh,.........

Cùng Metis English nói không với mất gốc Tiếng Anh chỉ sau 3 tháng

Tin tức

13/11/2021

Gạt bỏ những lý do trì hoãn, bắt tay học Tiếng Anh ngay bây giờ cùng Metis English online for staters........

Vì sao từ vựng học mãi không thuộc?

Tin tức

12/11/2021

Từ vựng là xương sống của việc học Tiếng Anh, bởi vậy học từ vựng là vô cùng quan trọng. Thế nhưng,...........