Tin tức


Vì sao từ vựng học mãi không thuộc?

Tin tức

12/11/2021



Từ vựng là xương sống của việc học Tiếng Anh, bởi vậy học từ vựng là vô cùng quan trọng. Thế nhưng,............

Từ vựng là xương sống của việc học Tiếng Anh, bởi vậy học từ vựng là vô cùng quan trọng. Thế nhưng, một số người học rất chăm chỉ nhưng kết quả thu về lại không cao, điều này làm chúng ta cảm thấy chán nản trong quá trình chinh phục Tiếng Anh. Để khắc phục điều này, cần tìm hiểu thực tế nguyên nhân vì sao chúng ta học mãi mà không thể học được từ vựng.

1 / “Não cá vàng” – Trí nhớ kém

Không phải ai cũng có khả năng ghi nhớ tốt, bởi vậy việc không nhớ được từ vựng là khó tránh khỏi. Bởi vậy nếu bạn rơi vào hoàn cảnh này mà còn cố gắng nhồi nhét hàng chục từ vựng vào đầu cùng một lúc thì đúng là không thể mang lại hiệu quả cao. Bởi vậy, bạn không nên học từ vựng máy móc nếu không thể nhớ được, nó sẽ mang đến hậu quả như: Chỉ ghi nhớ trong thời gian ngắn, không áp dụng cho giao tiếp lâu dài. Dễ bị nhầm lẫn vì không hiểu sâu về từ, từ đồng âm có thể có nhiều nghĩa khác nhau, dễ nản vì không cảm thấy niềm vui trong tiếng anh do học cưỡng chế nhồi nhét.

2 / Học từ lẻ, rời rạc không đặt trong ngữ cảnh

Việc học từ lẻ chỉ giúp bạn biết được một vài tầng nghĩa cơ bản, nhưng từ vựng tiếng anh sẽ thay đổi và phong phú hơn nhiều khi đặt trong ngữ cảnh khác nhau. Ví dụ như từ Blue – màu xanh, trong một số văn cảnh còn có nghĩa là nỗi buồn ( feeling blue ) hay với nghĩa hoàn toàn bất ngờ ( out of the blue ). 

Rất bất ngờ đúng không? Chính vì thế, để hiểu đúng hiểu sâu về từ, tuyệt đối không thể chỉ học từ đơn lẻ. Thay vào đó phải đặt vào cụm, vào câu, vào từng ngữ cảnh để biết hết các tầng nghĩa mà nó có thể dùng nhé.

3 / Học không có chủ đề

Nếu tính từ vựng một cách đơn lẻ, đó là một con số khổng lồ thế nhưng nếu học theo chủ đề, có lẽ bạn chỉ cần đến 20 chủ đề chính để có thể giao tiếp tiếng Anh hoàn toàn dễ dàng rồi. Bạn có thể dễ dàng chia các từ vựng thành các nhóm chủ đề như Trường học, văn phòng, bạn bè, gia đình, du lịch,…

Ví dụ: 

Từ vựng tiếng anh về gia đình: parents, mother, father, children, grandmother, grandfather…

Từ vựng tiếng anh về trường học: college, high school, book, pen, bag, classroom… 

4 / Học những thứ không cần thiết

Học nhiều không có gì là không tốt nhưng nếu bạn biết học mải miết một cách không có chừng mực, mục tiêu thì vô cùng đáng ngại. Thay vào đó hãy học chọn lọc từ vựng theo chủ đề và học những từ ngữ thiết thực thường hay được sử dụng sẽ tránh việc loãng kiến thức vì phải ghi nhớ quá nhiều mà chỉ qua loa, hời hợt.

Bên cạnh việc học nhiều từ quá thì việc chọn từ khó để học cũng “thật khó nói”. Trong thực tế nếu bạn muốn giao tiếp tiếng Anh hàng ngày thành thạo, bạn chỉ cần các từ vựng thông dụng là được. Còn việc bạn học từ khó thật sự không quá cần thiết mà ngược lại còn tốn thời gian.

5 / Không chịu khó tra từ điển

Từ điển là kho tàng từ vựng quý giá, chi tiết, đầy đủ và dễ hiểu nhất. Nó cung cấp  cho bạn tra từ vựng với nhiều ngữ nghĩa, văn cảnh khác nhau. Song thực tế, rất nhiều người cảm thấy nản khi tra cứu. Để thuận tiện hơn, bạn có thể sử dụng rất nhiều nền tảng tra cứu tiếng Anh online hiện nay, giúp việc học dễ dàng và hiệu quả hơn.

6 / Không tạo thói quen học mỗi ngày

Để đạt được thành công không thể thiếu quá trình nỗ lực và kiên trì đều đặn. Chính bởi vậy việc học tiếng Anh tùy hứng không theo quy luật sẽ không mang đến hiệu quả học tập tốt cho bạn.

Trên đây là 6 lý do vì sao bạn gặp khó khăn trong việc học từ vựng mà hầu hết mọi người đều mắc phải khi học. Để luyện tập và học từ vựng dễ dàng hơn, bạn có thể tham khảo phương pháp học từ vựng hiệu quả tại đây ( gắn link bài viết khác ) 


Tin liên quan


8 cách học từ vựng hiệu quả giúp bạn nhớ lâu và ứng dụng tốt nhất!

Tin tức

16/11/2021

Ở bài trước, Metis đã đưa ra những khó khăn thường gặp của học viên trong quá trình học từ vựng. Vậy nên học thế nào.........

Mẹo học Tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Tin tức

16/11/2021

Bắt đầu học Tiếng Anh, bạn như một tờ giấy trắng chậm rãi tiếp cận ngôn ngữ, sẽ có rất nhiều câu hỏi ............

Chỉ 30 phút mỗi ngày cùng Metis English, bận rộn thế nào cũng vẫn học được

Tin tức

16/11/2021

Ngoài học sinh sinh viên, ngày nay nhu cầu học Tiếng Anh của những người đang đi làm trở nên ngày một lớn............

3 lỗi cơ bản người học thường mắc phải khi học Tiếng Anh giao tiếp

Tin tức

14/11/2021

Việc học ngôn ngữ thứ hai, thứ ba sau tiếng mẹ đẻ là vô cùng gian truân bởi vậy bạn sẽ rất dễ dàng mặt lỗi khi học. Đặc biệt đối với Tiếng Anh,.........

Cùng Metis English nói không với mất gốc Tiếng Anh chỉ sau 3 tháng

Tin tức

13/11/2021

Gạt bỏ những lý do trì hoãn, bắt tay học Tiếng Anh ngay bây giờ cùng Metis English online for staters........

Vì sao từ vựng học mãi không thuộc?

Tin tức

12/11/2021

Từ vựng là xương sống của việc học Tiếng Anh, bởi vậy học từ vựng là vô cùng quan trọng. Thế nhưng,...........